วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่3


ประวัติอาจารย์หม่อม
ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช
เป็นปรมาจารย์ท่านแรกที่จะต้องเอ่ยถึงในฐานะผู้ก่อตั้งโขนธรรมศาสตร์ ให้เกิดขั้นในเมืองไทย ประวัติของอาจารย์คึกฤทธิ์ หรือ"ครูคึกฤทธิ์"ของโขนธรรมศาสตร์นั้น คงไม่ต้องการคำกล่าวขวัญอันใดมากนักแล้ว ในฐานะปูชนียบุคคลคนหนึ่งของไทยที่รู้จักกันดี สำหรับโขนธรรมศาสตร์นั้นพูดสั้นๆแต่เพียงว่า ถ้าไม่มีอาจารย์คึกฤทธิ์ ก็คงไม่มีโขนธรรมศาสตร์เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ไม่มีอาจารย์คึกฤทธิ์แล้ว แต่โขนธรรมศาสตร์ยังพยายามดิ้นรนที่จะมีอยู่หรือดำรงอยู่ต่อไปให้ได้ตามเจตนารมณ์ของท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ (เมื่อแรกตั้งโขนธรรมศาสตร์) ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ คงต้องพิสูจน์กันต่อไป
อาจารย์คึกฤทธิ์ มีความสำคัญต่อโขนธรรมศาสตร์ในฐานะผู้ก่อตั้ง ผู้อุปถัมภ์ ผู้อำนวยการฝึกซ้อม ผู้คัดบทการแสดง ผู้คัดเลือกการแสดง ผู้ทำการประชาสัมพันธ์ เรื่อยๆจนถึงผู้หางานทำให้กับบัณฑิตโขนธรรมศาสตร์ของท่านในอดีตที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่น่าบันทึกไว้ในที่นี้คือ ความสามารถใน การคัดเสือกตัวละคร(ว่าใครจะเหมาะสมกับบทใด)ของอาจารย์คึกฤทธิ์นั้น ไม่มีใครเทียมทานหรือแทนที่ได้ เช่นเดียวกับการคัดเลือกตอนที่จะแสดงแล้วปรับปรุงบทการแสดงให้เข้ากับความรู้สึก และความต้องการ ของผู้ชมส่วนใหญ่และเข้ากับบุคลิกความสามารถของผู้แสดงนั้น น่าจะเป็นส่วนส่งเสริมอันสำคัญที่ทำให้โขนธรรมศาสตร์โด่งดังต่อเนื่องกันได้หลายทศวรรษ
ถึงวันนี้แม้อาจารย์คึกฤทธิ์จะไม่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้แล้ว แต่วิญญาณแห่งความภาคภูมิใจในความเป็นไทยที่อาจารย์คึกฤทธิ์ทิ้งไว้ให้กับชาวโขนธรรมศาสตร์ ทั้งอดีตและปัจจุบันนี้ยังอยู่ และน่าจะมีอยู่มากพอที่จะทำให้ผู้แสดงทุกคนเชื่อว่า วิญญาณของอาจารย์คึกฤทธิ์จะยังคงอยู่กับชาวโขนธรรมศาสตร์ ทุกคน ในการแสดงทุกครั้งของโขนธรรมศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น